HƯỚNG DẪN CÁCH SẠC XE MÁY ĐIỆN NHANH, TĂNG TUỔI THỌ CHO PIN

Cập nhật lúc 13:55:49 ngày 31-05-2023

Khi sử dụng xe máy điện, tuổi thọ của pin ngắn hay dài phụ thuộc rất nhiều vào việc sạc. Vì vậy, người dùng nên nắm rõ cách sạc pin xe máy điện đúng cách, đúng quy trình theo khuyến cáo của nhà sản xuất dưới đây, để không chỉ đảm bảo độ bền của pin, mà còn giúp xe vận hành lâu dài, ổn định.

1. Khi nào cần sạc xe máy điện và thời gian sạc bao lâu?

Đối với xe máy điện mới mua, 3 lần sạc đầu tiên rất quan trọng. Người dùng nên đảm bảo mỗi lần sạc phải được 10 tiếng để pin được tích điện nhiều hơn, từ đó hoạt động ổn định ngay từ đầu và tránh tình trạng bị chai. Vào lần sạc sau đó, thời gian có thể là 8 giờ hoặc tùy theo khuyến cáo của nhà sản xuất mà có số giờ sạc pin phù hợp khác. 

Điều quan trọng là người dùng cũng phải sạc pin xe điện đúng thời điểm, nhất là khi xe chỉ còn 1 – 2 vạch (khoảng 30%). Như vậy sẽ tốt hơn cho pin hơn là dùng đến khi cạn kiệt mới sạc, khiến pin dễ  bị phồng, bị hư nhanh chóng.

Sạc xe máy điện đúng cách

Sạc pin xe máy điện đúng cách là bí quyết nâng cao tuổi thọ pin và giúp xe vận hành ổn định.

2. Quy trình sạc pin xe máy điện đúng cách

Người dùng có thể áp dụng một trong những cách sạc điện cho xe máy điện khi hết pin dưới đây:

Cách 1: Lấy bình ra khỏi xe máy điện và sạc

Sạc tháo rời pin là phương pháp phù hợp với dòng xe máy điện sử dụng pin Lithium hoặc pin LFP. Cách sạc xe máy điện theo kiểu tháo rời được tiến hành theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Tắt máy xe hoàn toàn, sau đó dựng xe ở vị trí chắc chắn, bằng phẳng. 
  • Bước 2: Mở khóa yên xe, lấy toàn bộ vật dụng ra khỏi cốp xe, đồng thời mở nắp khoang chứa pin đối với xe đặt pin trong cốp. Nếu xe trang bị pin ở khu vực để chân thì bạn cần mở khóa cho vị trí này để tháo pin. 
  • Bước 3: Rút dây cáp kết nối pin với xe và nhấc pin khỏi xe. 
  • Bước 4: Đặt pin vào khu vực thông thoáng, an toàn, tránh xa tầm tay của trẻ em và tiến hành sạc. 
  • Bước 5: Trong khi sạc, cần chú ý không dốc ngược hoặc rung lắc pin. 
  • Bước 6: Nếu pin được sạc đầy, hãy mở cốp và nắp khoang chứa pin, nhẹ nhàng đặt pin vào vị trí cũ. Lắp đai cố định và cắm lại dây nguồn một cách dứt khoát. 
  • Bước 7: Khởi động và kiểm tra pin đã kết nối với phương tiện chưa, bằng cách quan sát đèn tín hiệu hoặc trên màn hình hiển thị. 

Cách 2: Để bình ở trên xe và cắm sạc trực tiếp vào

Đối với cách sạc pin cho xe máy điện này, người dùng không cần tháo pin ra khỏi phương tiện. Thay vào đó, bạn có thể cắm sạc trực tiếp, vừa đơn giản, vừa tiện lợi. Tham khảo các bước thực hiện sau đây:

  • Bước 1: Tắt máy xe điện hoàn toàn. 
  • Bước 2: Tùy vào mỗi dòng xe mà có vị trí cổng sạc khác nhau, có thể ở cốp, bên cạnh hoặc bên ngoài thân xe. Hãy mở nắp cổng sạc và cắm đầu sạc (A) vào. 
  • Bước 3: Tiếp tục cắm phích (C) vào ổ điện lưới xoay chiều. Đóng cốp lại (đối với dòng xe có cổng sạc bên trong cốp xe).
  • Bước 4: Kiểm tra đèn báo ở thân sạc. Nếu đèn đỏ thì  thể hiện quá trình sạc pin đang diễn ra, trong khi đèn xanh nghĩa là pin đã đầy. Trường hợp đèn không sáng lên thì có khả năng dây sạc bị lỏng, người dùng nên kiểm tra và điều chỉnh lại. 
  • Bước 5: Sau khi sạc pin đầy, hãy rút phích cắm nguồn điện ra khỏi cổng sạc của xe.

3. Một số lưu ý khi sạc xe máy điện 

Ngoài áp dụng cách sạc xe máy điện đúng cách thì người dùng cũng phải lưu ý 9 vấn đề sau đây, để đảm bảo độ bền và tuổi thọ tốt nhất cho pin:

3.1 Để xe nguội hẳn trước khi sạc

Bạn không nên sạc pin ngay khi vừa trở về vì điều này ảnh hưởng đến chất lượng pin, khiến pin dễ bị phồng và chai. Thay vào đó, hãy đợi sau 30 phút đến 1 giờ để nhiệt độ pin giảm về nhiệt độ môi trường thì mới tiến hành cắm sạc cho xe. 

Lưu ý sạc xe máy điện đúng cách

Sau khi sử dụng xe máy điện, bạn không nên sạc liền mà cần chờ 30 – 60 phút để pin giảm độ nóng, tránh tình trạng bị hư, chai pin.

3.2 Nên sạc điện vào ban đêm

Vì thời gian sạc pin xe máy điện rất dài nên người dùng hãy ưu tiên sạc vào ban đêm. Như vậy, vừa đảm bảo có đủ thời gian cho pin đầy bình, vừa không gián đoạn nhu cầu sử dụng.  

3.3 Không sạc điện xe máy điện quá nhiều lần trong ngày

Khi được sạc pin liên tục trong thời gian ngắn, xe máy điện không chỉ giảm tuổi thọ và khả năng vận hành, mà còn giảm tích điện, từ đó khiến pin dễ bị hỏng và chai. Tốt nhất, người dùng nên sạc một lần cho đầy, không sạc nhiều lần, ngắt quãng để bảo đảm độ bền cho pin. 

3.4 Để bộ sạc ở nơi khô ráo

Trong quá trình sạc pin, bộ sạc của xe phải được giữ trong khu vực an toàn, khô thoáng, không có ánh nắng trực tiếp chiếu vào và đặc biệt, phải tránh xa tầm với của trẻ em. Lý do là quá trình sạc có thể phát điện và trẻ em hay chơi đùa, dễ làm đổ, rung lắc pin rất nguy hiểm. 

3.5 Sử dụng bộ sạc điện chính hãng

Bạn chỉ nên sử dụng bộ sạc chính hãng được nhà sản xuất cung cấp. Không tự ý thay đổi bộ sạc khác vì có thể gây chênh lệch nguồn điện, làm cho pin tích điện kém, dễ bị chai và phát nổ. 

3.6 Giữ pin ở mức 50% khi không sử dụng

Thay vì để pin sập nguồn và sau đó cất xe trong nhà không sử dụng trong thời gian dài, người dùng nên duy trì mức dung lượng pin khoảng 50%. Điều này nhằm hạn chế tình trạng pin “chết”, hư hỏng, khiến xe không thể khởi động được. 

3.7 Xả pin sau 3 – 4 tháng đi xe liên tục

Nếu sử dụng xe máy điện thường xuyên, bạn nên xả pin sau 3 – 4 tháng. Sau đó, sạc liên tục trong 2 ngày là có thể duy trì khả năng tích điện, nâng cao tuổi thọ cho pin. 

Bài viết trên đây đã hướng dẫn chi tiết cách sạc xe máy điện đúng cách. Người dùng hãy tham khảo để giúp pin được sạc đầy hiệu quả, an toàn và tăng tuổi thọ bền bỉ. Thêm vào đó, nếu có dự định mua xe máy điện để vi vu khắp nơi thì đừng quên lựa chọn sản phẩm uy tín, có phụ kiện dây sạc đầy đủ, đồng thời được bảo hành lâu dài để đảm bảo an tâm khi sử dụng. 

Một trong những dòng xe máy điện sở hữu phong cách thời trang, năng động được nhiều người yêu thích hiện nay, phải nhắc đến Yamaha Neo’s. Điểm nổi bật ở mẫu xe là được sử dụng pin lithium-ion dung tích 23,2 Ah, cho khả năng vận hành quãng đường 72km trong mỗi lần sạc đầy (trong điều kiện tốc độ không đổi 30 km/h, cân nặng người lái 75 kg). Ngoài ra, xe có thể kéo dài phạm vi hoạt động đến 144km nếu như sử dụng viên pin dự trữ.

Xe máy điện Yamaha Neos

Yamaha Neo’s không chỉ sở hữu dung lượng pin “khủng”, khả năng vận hành êm ái, mà còn hướng đến định hình phong cách trẻ trung, năng động cho người dùng. 

Đặc biệt, pin của xe máy điện Yamaha Neo’s dễ dàng được tháo rời, tiện lợi cho người dùng mỗi khi sạc. Thời gian sạc lý tưởng của xe cũng là 8 giờ đối với bộ sạc dân dụng. Đồng thời, giắc bộ sạc có thể cắm trực tiếp vào xe hoặc trực tiếp vào pin tùy theo nhu cầu của người dùng. Cùng với đặc điểm vượt trội về pin, Yamaha Neo’s còn “ghi điểm” bởi động cơ thế hệ mới YIPU 2 – thiết kế độc quyền của Yamaha, cho khả năng vận hành mượt mà, êm ái. 

Mẫu xe còn có tính năng kết nối với Y-Connect, giúp khách hàng thuận tiện hơn trong việc sử dụng xe. Hiện tại, Yamaha NEO’S đang được trưng bày tại Yamaha Xuân Bình , 58 Lê Lợi - Tp.Vinh - Nghệ An.

Thiết kế bởi Aptech
Báo giá ngay Gọi tư vấn miễn phí